Quản trị doanh nghiệp là công việc quan trọng cần phải làm đối với những nhà lãnh đạo của công ty, một công ty phát triển bền vững thì ở đó sẽ có một nhà quản trị doanh nghiệp xuất sắc.
Vậy quản trị doanh nghiệp là gì và giải pháp, cách thức quản lý doanh nghiệp hiệu quả ra sao? Chúng ta cùng tìm hiểu rõ hơn trong bài viết sau đây.
>>> XEM THÊM:
- ► Phần mềm quản trị doanh nghiệp là gì
- ► Cách ứng dụng phần mềm ERP vào quản trị doanh nghiệp
- ► Phần mềm quản trị doanh nghiệp giá bao nhiêu
Quản Trị Doanh Nghiệp Là Gì?
Quản trị doanh nghiệp là một hệ thống các luật lệ, chính sách nhằm định hướng, vận hành và quản lý công ty. Quản trị doanh nghiệp bao gồm các mối quan hệ giữa nhiều bên liên quan như cổ đông, đối tác kinh doanh, cơ quan nhà nước, môi trường, cộng đồng và xã hội. Cơ chế quản lý doanh nghiệp được xây dựng và liên tục cải tiến để phù hợp với nhu cầu của công ty và xã hội. Cách thức quản lý doanh nghiệp sẽ được thực hiện bởi một người đứng đầu doanh nghiệp (tổng giám đốc, giám đốc,…). Để một công ty có nề nếp, phát triển bền vững thì cần phải có một nhà quản lý doanh nghiệp có tố chất và thông minh.Người Quản Trị Doanh Nghiệp Thông Minh Cần Những Tố Chất Nào?
Người quản trị doanh nghiệp phải luôn năng động, tự tin, biết cách quản lý, nhìn xa trông rộng, có các đề xuất xây dựng quy chế khen thưởng để tạo nguồn động lực khích lệ nhân viên làm việc hiệu quả, có khả năng chịu áp lực cùng với khả năng truyền đạt dễ hiểu, giao tiếp tốt,… Ngoài những tố chất trên, người quản lý doanh nghiệp cũng cần phải có thêm nhiều tố chất khác nữa. Nhưng chúng ta hãy cùng tìm hiểu sâu về những tố chất nổi bật nhất nhé. Sau đây là 7 tố chất cần có của một người quản lý doanh nghiệp.Đam mê kinh doanh
Đam mê kinh doanh được xem là tố chất đầu tiên được đánh giá. Bởi vì, một con người có sự đam mê thì mới theo đuổi đên cùng. Trong kinh doanh cũng vậy, nếu bạn có đam mê kinh doanh thì chắc chắn bạn sẽ theo đuổi đến cùng, mày mò học hỏi những cái mới để phát triển cho doanh nghiệp của mình.Có kỹ năng quản lý
Để trở thành một quản quản trị giỏi, thì cái tiếp theo bạn cần phải có là kỹ năng quản lý. Nếu bạn chỉ có đam mê những không có kỹ năng quản lý thì cũng không thể nào quản lý doanh nghiệp của mình được. Nếu bạn chưa có được những kỹ năng đó thì đừng quá lo lắng, vì hiện nay có rất nhiều khóa học quản lý thậm chí là các khóa học online cho người bận rộn.Nhìn xa trông rộng
Một người quản trị cần phải có một tầm nhìn xa cho mọi vấn đề, để định hướng cho nhân viên của mình mỗi khi họ làm sai. Có khả năng “nhìn xa trông rộng” để nhận biết các xu hướng mới, định hướng những chiến lược chính xác, bền vững cho sự phát triển của công ty.Có tố chất lãnh đạo
Đây được xem là một tố chất không thể thiếu đối với một nhà quản trị doanh nghiệp. Có một tố chất lạnh đạo bạn sẽ tự tin trong việc quản lý, đưa ra những chính sách hợp lý để tạo động lực cho nhân viên và phù hợp với doanh nghiệp. Một nhà quản lý doanh nghiệp không được “nhu nhược”, lo sợ trong việc giải quyết vấn đề.Truyền đạt, giao tiếp tốt
Một nhà quản lý doanh nghiệp có khả năng giao tiếp tốt với nhân viên, đối tác hay thậm chí là những đối thủ của mình. Chắc chắn trong một việc nào đó sẽ nhận được những sự ủng hộ thật lòng, có thể giữ chân nhân viên giỏi. Khả năng truyền đạt cũng rất quan trọng, nếu bạn là người quản lý đang truyền đạt lại ý của nhà lãnh đạo thì cũng phải biết cách truyền đạt cho hợp lý, tránh để nhân viên phía dưới không phục và làm trái lại ý muốn của mình.Linh hoạt giải quyết vấn đề
Để quản trị doanh nghiệp một cách suôn sẻ, bạn cần phải linh hoạt giải quyết các vấn đề, đưa ra mục tiêu cụ thể, hoàn thành các công việc thật tốt và nhanh. Hoặc sắp xếp nhân sự thực hiện một cách hợp lý.Chịu được áp lực
Đã lên được chức quản lý doanh nghiệp thì chắc chắn bạn phải có được một cách “đầu lạnh”. Chịu được áp lực trong công việc là điều cần phải có của người quản lý. Khi có một vấn đề gì xảy ra, bạn phải bình tỉnh đưa ra những quyết định tốt nhất cho doanh nghiệp.Các Yếu Tố Quyết Định Việc Quản Trị Doanh Nghiệp Hiệu Quả
Lên kế hoạch chiến lược chi tiết, rõ ràng
Lên một kế hoạch chi tiêt, rõ ràng giúp người lãnh đạo xác định được mục tiêu kinh doanh và sứ mệnh của doanh nghiệp. Từ đó sẽ vạch ra được các bước đi khôn ngoan để thực hiện được mực tiêu và sứ mệnh đã đặt ra. Một kế hoạch chiến lược rõ ràng được ví như “kim chỉ nam” cho doanh nghiệp trong đà phát triển bền vững.Phân công công việc hợp lý
Các kế hoạch chiến lược đã đặt ra, việc tiếp theo người lãnh đạo cần làm là phân công công việc cho các nhân sự trong công ty. Mỗi công việc sẽ phân công đúng đến mỗi bộ phần phù hợp, để chắc chắn phát huy tối đa nguồn lực. Nhưng trước khi phân công công việc, người lãnh đạo cần phải xem xét năng lực của từng người, để phân công cho hiệu quả. Tránh tình trạng phân công công việc quá sức đối với họ. Một người lãnh đạo giỏi sẽ không làm hết tất cả mọi việc, mà là người biết phân công và sử dụng nhân lực, để hoàn thành công việc hiệu quả.Kiểm soát tốt nhân sự
Con người luôn là yếu tố quyết định cho sự thành bại của mỗi tập thể, doanh nghiệp. Vì thế, kiểm soát tốt những nhân sự cũng là một trong những yếu tố quan trọng trong việc quản trị doanh nghiệp hiệu quả. Khi đã phân công công việc cho mỗi nhân sự, người lãnh đạo không đến “để xó” cho họ muốn làm gì thì làm, mà cần phải giám sát những việc họ làm để chỉnh sửa kịp thời. Hạn chế tình trạng đến hạn nhưng việc vẫn chưa xong.>>> Tìm hiểu thêm: Trải nghiệm nhân viên là gì