Hóa đơn điện tử như là một phần tất yếu trong doanh nghiệp hiện nay. Để việc sử dụng hóa được dễ dàng và thuận tiện bài viết sau sẽ hướng dẫn doanh nghiệp cách kiểm tra hóa đơn điện tử hợp lệ dưới bài viết sau. Để đánh giá tính hợp pháp của hóa đơn điện tử qua Cổng thông tin của Tổng cục Thuế, bạn có thể thực hiện theo 5 bước sau:

>>> Có thể bạn quan tâm:

Bước 1: Truy cập Cổng thông tin Tổng cục thuế 

  • Mở trình duyệt web và truy cập vào website của Tổng cục Thuế tại https://www.gdt.gov.vn
  • Tại trang chủ chọn “Hóa đơn điện tử” hoặc vào trực tiếp phần tra cứu hóa đơn điện tử tại https://hoadondientu.gdt.gov.vn

cách kiểm tra hóa đơn điện tử hợp lệ

Bước 2: Lựa chọn phương thức tìm hóa đơn điện tử hợp lệ 

  • Tại giao diện tra cứu hóa đơn điện tử, bạn sẽ thấy các tùy chọn tra cứu hóa đơn. Chọn “xem hóa đơn” hoặc “xem thông tin về hóa đơn”.
  • Chọn loại hóa đơn muốn tra cứu: Hóa đơn giá trị gia tăng, hóa đơn bán hàng hoặc các loại hóa đơn khác.

Bước 3: Nhập thông tin hóa đơn để tìm kiếm

Nhập các thông tin liên quan để tìm kiếm hóa đơn, bao gồm:

  • Mã số thuế trên hóa đơn của đơn vị xuất hóa đơn.
  • Mã số thuế của người mua (nếu có).
  • Số hóa đơn cần truy vấn.
  • Ngày lập hóa đơn
  • Nhấn nút “Tìm kiếm” hoặc “Tra cứu” để tìm thông tin hóa đơn.

Bước 4: Kiểm tra hóa đơn điện tử hợp lệ 

Kết quả tìm kiếm sẽ hiển thị các thông tin cụ thể về hóa đơn, bao gồm:

  • Thông tin người bán: Tên công ty, mã số thuế, địa chỉ.
  • Thông tin về người mua: Tên công ty, mã số thuế, địa chỉ (nếu có).
  • Thông tin hóa đơn: Số hóa đơn, ngày lập hóa đơn, tổng giá trị, số tiền thuế, mã tra cứu.
  • Thông tin về hàng hóa, dịch vụ: Tên hàng hóa/dịch vụ, số lượng, đơn giá.

Đối chiếu thông tin hiện có trên cổng với thông tin thanh toán ban đầu để đảm bảo tính hợp pháp và chính xác.

Xác nhận tính hợp pháp của hóa đơn trực tuyến

>>> Bài viết liên quan:

Bước 5: Xác nhận tính hợp lệ của hóa đơn điện tử 

Kiểm tra trạng thái thanh toán:

  • Trạng thái phải là “hợp lệ” hoặc “đã xác minh”.
  • Nếu trạng thái là ” Không hợp lệ” hoặc “Đang chờ xử lý”, liên hệ với người lập hóa đơn hoặc cơ quan thuế càng sớm càng tốt để được thông báo làm rõ, giải quyết.
  • Kiểm tra tính xác thực của dữ liệu: đảm bảo không có thay đổi nào đối với hóa đơn sau khi chúng được phát hành.
  • Xác thực chữ ký số: Chữ ký số trên hóa đơn phải được chứng minh.

Lưu ý quan trọng:

Kiểm tra hóa đơn điện tử hợp lệ cần tuân Theo nghị định số 119/2018/NĐ-CP và thông tư 68/2019/TT-BTC. Các hóa đơn điện tử khi xuất phải đáp ứng các nội dung:

  • Tên, ký hiệu, ký hiệu mẫu số và số hóa đơn
  • Tên, địa chỉ, mã số thuế người bán, người mua
  • Tên, đơn vị tính, số lượng, đơn giá hàng hóa, dịch vụ, hay thành tiền chưa có thuế giá trị gia tăng, thuế suất hoặc tổng số tiền thuế giá trị gia tăng theo từng loại thuế suất, tổng tiền thuế giá trị gia tăng, tổng tiền thanh toán đã có giá trị gia tăng.
  • Chữ ký điện tử, chữ ký số của người bán, người mua
  • Thời điểm lập hóa đơn
  • Mã cơ quan thuế
  • Phí, lệ phí, chiết khấu, khuyến mãi (nếu có).

Hy vọng cách kiểm tra hóa đơn điện tử hợp lệ từ AccNet giúp Doanh nghiệp kiểm tra nhanh chóng và biết được hóa đơn đang dùng cho hợp lệ hay không nhé. Khi có nhu cầu in hóa đơn điện tử, việc kiểm tra tính hợp lệ của hóa đơn điện tử vô cùng quan trọng để tránh sai sót trước khi in. Hiện nay, doanh nghiệp có thể thực hiện việc kiểm tra tính hợp lệ của hóa đơn điện tử theo Thông tư 78/2021/TT-BTC trực tuyến tại LV E-invoice 1 cách dễ dàng

>>> Tìm hiểu các bài viết cùng chủ đề: