Thực hiện chuyển đổi hóa đơn điện tử là giải pháp tối ưu và mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp trong thời đại số. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện và giao dịch vẫn còn khá nhiều vướng mắc về các quy định. Mà một trong số đó là những vướng mắc về việc hóa đơn điện tử có cần đóng dấu không? Để giải đáp vẫn đề đó hãy cùng AccNetERP tìm hiểu đáp án đó qua bài viết sau.

hóa đơn điện tử có cần đóng dấu không

1. Một số quy định hóa đơn điện tử

Trước khi trả lời câu hỏi hóa đơn điện tử có cần đóng dấu không, doanh nghiệp cần biết một số quy định sau của pháp luật:

– Theo thông tư 119/2014/ TT-BTC khoản 2 điều 5 thì:tổ chức kinh doanh hàng hóa, dịch vụ có thể phát hành và sử dụng hóa đơn không nhất thiết có con dấu người bán và chữ ký người mua. Trong trường hợp: hóa đơn điện nước, viễn thông, ngân hàng đủ điều kiện tự in theo quy định của pháp luật.

-Nghị định số 04/2014/NĐ-CP tại Khoản 2 Điều 1 sửa đổi và bổ sung cho Khoản 5 Điều 5 Nghị định số 51/2010/NĐ-CP thì tổ chức kinh doanh có thể cùng lúc sử dụng nhiều hình thức hóa đơn khác nhau. (Nhưng nhà nước khuyến khích hình thức hóa đơn điện tử.)

– Thông tư số 32/2011/TT-BTC theo Khoản 1, Khoản 2 trong Điều 6 thì có quy định một trong những nội dung cần có của hóa đơn điện tử là chữ ký điện tử. Trong trường hợp không có đầy đủ nội dung bắt buộc thì thực hiện theo hướng dẫn riêng của Bộ Tài Chính.

– Thông tư 39/2014/TT-BTC theo khoản 3 điều 4 thì không nhất thiết có đầy đủ các nội dung bắt buộc. Trừ trường hợp người mua là đơn vị kế toán và người bán phải lập hóa đơn có đầy đủ các nội dung hướng theo quy định của pháp luật.

-Đối với các tổ chức kinh doanh siêu thị, trung tâm thương mại thì hóa đơn tự in được lập theo quy định của pháp luật. Không nhất thiết phải có các thông tin: mã số thuế, địa chỉ, chữ ký của người mua, dấu của người bán.

– Tem, vé:  đối với những tem, vé có mệnh giá in sẵn thì không nhất thiết có chữ ký, dấu người bán hay những thông tin về mã số thuế, chữ ký người mua,…

– Đối với những Doanh nghiệp sử dụng số lượng lớn hóa đơn, chấp hành tốt các vấn đề liên quan về luật thuế, căn cứ vào đặc thù hoạt động kinh doanh, phương thức bán hàng, cách thức lập hóa đơn và đề nghị của doanh nghiệp, cục thuế xem xét và có văn bản hướng dẫn hóa đơn không nhất thiết có dấu của người bán. Hay một số trường hợp khác sẽ thực hiện theo hướng dẫn của BTC.

Hóa đơn điện tử có cần đóng dấu không

2. Hóa đơn điện tử có cần đóng dấu hay không?

Với những nội dung và chia sẻ nội dung tại mục 1, từ những quy định của pháp luật thì hóa đơn điện tử có cần đóng dấu không đã dần được hé mở, và hoàn toàn được giải đáp. Như vậy:

– Doanh nghiệp bán hàng đủ điều kiện tự in và thông báo phát hành hóa đơn thì không cần chữ ký. Và cũng không cần phải đóng dấu của bên bán hay chữ ký của bên mua.

– Doanh nghiệp thông báo phát hành hóa đơn mà có chữ ký thì bắt buộc hóa đơn điện tử phải có chữ ký.

– Trường hợp bên mua không phải là đơn vị kế toán, hoặc là đơn vị kế toán thì các hồ sơ, chứng từ phải chứng minh được việc cung cấp hàng hóa, dịch vụ như: hợp đồng, biên bản giao nhận, phiếu xuất kho…thì người bán phải lập hóa đơn điện tử theo quy định và không nhất thiết phải có chữ ký điện tử của người mua.

Tuy nhiên cục thuế sẽ xem xét từng trường hợp cụ thể và điều kiện đáp ứng của doanh nghiệp mà có những hướng dẫn miễn tiêu thức chữ ký điện tử.

Để biết thêm các thông tin chi tiết và nhân tin mới liên quan đến các vấn đề hóa đơn đừng ngại liên hệ lại với AccNetERP theo thông tin sau:

  • Phần mềm quản trị doanh nghiệp AccNetERP 
  • Địa chỉ: 23 Nguyễn Thị Huỳnh, P.8, Quận Phú Nhuận, TP.HCM
  • Email: accnet@lacviet.com.vn
  • Hotline: 0901 555 063