Khi sử dụng hóa đơn điện tử, những trường hợp sai sót dù lớn hay nhỏ như sai ngày tháng, sai tên công ty, sai số tiền,…đều cần phải thu hồi hóa đơn để điều chỉnh. Người bán cần phải lập biên bản thu hồi hóa đơn điện tử khi rơi vào những trường hợp này. Vậy mẫu biên bản thu hồi là gì? Hãy cùng theo dõi bài viết bên dưới của AccNet để được giải đáp chi tiết về loại biên bản này nhé.

1. Biên bản thu hồi hóa đơn là gì?

Thông tư 39/2014/TT-BTC của Bộ Tài Chính quy định:

Biên bản thu hồi hóa đơn điện tử là biên bản do người bán và người mua lập ra nhằm mục đích thu hồi các liên của hóa đơn đã lập sai.

Biên bản thu hồi hóa đơn là gì?

Đơn vị kinh doanh cần phải tiến hành lập biên bản thu hồi trong những trường hợp sau:

  • Trường hợp 1: Bên bán đã lập hóa đơn và giao cho bên mua nhưng bên mua chưa giao hàng, cung ứng dịch vụ thì phát hiện hóa đơn bị sai sót.
  • Trường hợp 2: Đối với hóa đơn đã lập và giao cho bên mua, song cả hai bên bán và bên mua đều chưa sử dụng hóa đơn đó để kê khai thuế.

Với cả hai trường hợp này thì biên bản thu hồi hóa đơn theo thông tư 78 phải trình bày rõ lý do thu hồi hóa đơn. Sau khi đã tiến hành lập văn bản để thu hồi hóa đơn điện tử sai sót, bên bán và mua sẽ phải hủy bỏ hóa đơn sai sót này và tiến hành lập hóa đơn mới theo quy định hiện hành.

>>> Tìm hiểu thêm các bài viết cùng chủ đề:

2. Hóa đơn điện tử có áp dụng mẫu biên bản này?

Hóa đơn điện tử đã lập và gửi người mua nhưng chưa giao hàng hoặc cung ứng dịch vụ hoặc hóa đơn đã lập và gửi cho người bán, người mua và người mua chưa kê khai thuế, khi phát hiện hóa đơn có sai sót thì xử lý như sau:

Hóa đơn điện tử có áp dụng mẫu biên bản này

  • Hủy hóa đơn điện tử sai sót khi có sự đồng ý và xác nhận của bên bán và bên mua. Hóa đơn điện tử đã hủy vẫn phải lưu trữ nhằm phục vụ việc tra cứu sau này.
  • Bên bán tiến hành lập hóa đơn điện tử mới theo quy định và gửi cho người mua. Lưu ý hóa đơn điện tử mới phải có ghi rõ “hóa đơn này thay thế cho hóa đơn số…,ký hiệu, gửi ngày tháng năm”.

Theo thông tư 32/2011/TT-BTC và Thông tư 39/2014/TT-BTC thì không có mẫu chuẩn đối với văn bản thỏa thuận về việc hủy / thu hồi hóa đơn điện tử giữa hai bên. Vì vậy, doanh nghiệp có thể tự căn cứ để lập mẫu văn bản thu hồi hóa đơn gồm đầy đủ thông tin và nội dung bắt buộc là được.

3. Mẫu biên bản thu hồi hóa đơn điện tử 2022

Biên bản thu hồi hóa đơn theo thông tư 78 phải đảm bảo về mặt nội dung và hình thức cũng như tính xác thực của biên bản. Sau đây, bạn có thể tham khảo ngay mẫu biên bản thu hồi mới nhất, đúng quy định pháp luật mà AccNet cập nhật bên dưới đây.

 

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

—oOo— 

BIÊN BẢN THU HỒI HOÁ ĐƠN  ĐÃ LẬP

Số 0123/BBTHHĐ

– Căn cứ Thông tư số 39/2014/TT-BTC ngày 31/3/2014 của Bộ Tài chính hướng dẫn thi hành Nghị định số 51/2010/NĐ-CP.

Hôm nay, ngày ……………/20…, đại diện hai bên gồm có:

BÊN A:   ………………………

Địa chỉ:  ……………………….

Điện thoại: …………………         MST: ………………………

Do Ông (Bà): …………………     Chức vụ: ……………………….

BÊN B……………………………………..

Địa chỉ:  ………………………………………

Điện thoại: …………………………. ………..MST: ………………………

Do:…………………………………………………Chức vụ: ……………………………………..

Hai bên thống nhất lập biên thu hồi (Liên 2) hóa đơn 01GTKT3/001 đã lập, có ký hiệu: AA/13P số ………… ngày …………. để xóa bỏ theo qui định, và sẽ xuất thay thế bằng hóa đơn số 01GTKT3/001, ký hiệu: AA/13P số ………….. ngày …………………

Lý do thu hồi: ……………………….

Chúng tôi cam kết và hoàn toàn chịu trách nhiệm về việc thu hồi và xóa bỏ hóa đơn này.

Biên bản này lập thành 02 bản, Bên A giữ 01 bản, Bên B giữ 01 bản.

 

            ĐẠI DIỆN BÊN A                                                      ĐẠI DIỆN BÊN B

 

 

>>> Tải ngay mẫu biên bản thu hồi hóa đơn theo thông tư 78 2022

Nút Dowload

4. Lưu ý khi lập biên bản thu hồi

Các doanh nghiệp, tổ chức cần phải lưu ý một số điểm quan trọng dưới đây khi lập biên bản thu hồi hóa đơn theo thông tư 78 nhằm đảm bảo thực hiện đúng theo quy định pháp luật và tránh những sai sót về sau. Khi lập biên bản thu hồi cần lưu ý những nội dung sau:

Các lưu ý khi lập biên bản

  • Ngày trên biên bản phải trùng với ngày ghi trên hóa đơn mới.
  • Cần phải thể hiện rõ lý do thu hồi, sai sót phần nào trên hóa đơn; thu hồi hóa đơn số…, ngày…tháng…, ký hiệu… và xuất hóa đơn mới số…, ngày…tháng…, ký hiệu,…
  • Cuối cùng, sau khi lập biên bản thu hồi, thì cần có xác nhận của cả hai bên, ký và ghi rõ tên người đại diện pháp luật và đóng dấu xác nhận vào biên bản, sau đó mới xuất lại hóa đơn mới thay thế.
>>> Giải pháp kế toán: Phần mềm kế toán doanh nghiệp (thuế, tài chính) tốt nhất hiện nay

Biên bản thu hồi hóa đơn điện tử là gì? Cũng như các lưu ý khi lập biên bản đã được trình bày chi tiết trong bài viết trên. Việc nắm bắt thông tin và mẫu biên bản thu hồi sẽ giúp cho các doanh nghiệp tiết kiệm được nhiều thời gian và công sức khi thực hiện việc sửa đổi sai sót một cách nhanh chóng và dễ dàng hơn. Hy vọng những chia sẻ của AccNet có thể bổ sung thêm kiến thức lĩnh vực kế toán. Bạn có thể tham khảo thêm nhiều bài viết liên quan tại website AccNet.