hóa đơn trực tiếp là gì

Hóa đơn trực tiếp là một trong những hóa đơn mà người làm kế toán không thể không quan tâm. Vậy hóa đơn trực tiếp là gì? và các vấn đề liên quan đến hóa đơn bán hàng trực tiếp là gì? Hãy cùng AccNet theo dõi bài viết sau nhé:

1. Hóa đơn trực tiếp là gì?

Hóa đơn trực tiếp hay còn được gọi là hóa đơn bán hàng trực tiếp. Là một loại hóa đơn được chi cục thuế cấp cho đơn vị, tổ chức, cá nhân kinh doanh sử dụng để nộp thuế trực tiếp khi thực hiện các giao dịch mua bán, cung ứng hàng hóa dịch vụ.

Và khi áp dụng hóa hình thức hoá đơn bán hàng trực tiếp điện tử thì các tổ chức, cá nhân kinh doanh không được sử dụng hóa đơn GTGT (VAT).

>>> Có thể bạn quan tâm:

2. Đối tượng sử dụng hóa đơn trực tiếp sẽ là ai?

Như đã nêu ở phần định nghĩa thì hóa đơn trực tiếp là gì đã có đề cập đến đối tượng sử dụng. Là những đơn vị, tổ chức, cá nhân kinh doanh sử dụng phương pháp kê khai trực tiếp cụ thể như sau:

  • Các tổ chức không theo hình thức doanh nghiệp. Như hợp tác xã, thầu nước ngoài, hay ban quản lý dự án.
  • Cá nhân, hộ kinh doanh
  • Doanh nghiệp nộp thuế GTGT theo phương pháp trực tiếp với tỷ lệ % theo doanh thu.
  • Doanh nghiệp sử dụng hóa đơn tự đặt, tự in do có những rủi ro cao về thuế
  • Doanh nghiệp sử dụng hóa đơn tự đặt, tự in do đã từng sai phạm và bị xử phạt hành chính vì tội trốn, gian lận thuế.

Thêm một điểm lưu ý là những đối tượng sử dụng hóa đơn bán hàng trực tiếp điện tử thì không không dùng các loại hóa đơn điện tử và cũng không thể nộp thuế trực tuyến qua mạng.

>>> Xem thêm các bài viết liên quan khác:

hóa đơn trực tiếp là gì

3. Một số câu hỏi liên quan đến hóa đơn trực tiếp là gì?

Một vài câu hỏi và vấn đề liên quan đến hóa đơn trực tiếp bạn có thể tham khảo ngay sau đây:

3.1 Hóa đơn trực tiếp có phải kê khai thuế không?

Việc áp dụng hóa đơn bán hàng trực tiếp điện tử thì người sử dụng không phải kê khai thuế. Nội dung đó được nêu rõ tại công văn 430/TCT-KK ngày 21/8/2014 của Tổng cục thuế:

hóa đơn trực tiếp là gì

3.2 Có được khấu trừ thuế khi sử dụng hóa đơn trực tiếp hay không?

Những quy định về điều kiện được khấu trừ thuế VAT được nêu tại Thông tư 26/2015/TT-BTC như sau:

hóa đơn trực tiếp là gì

Vậy có nghĩa là hóa đơn bán hàng trực tiếp sẽ không được khấu trừ thuế. Và hóa đơn bán hàng trực tiếp điện tử được xem như là một loại hóa đơn thông thường mà thôi.

3.3 Mua hóa đơn trực tiếp nên mua ở đâu?

Hóa đơn trực tiếp được cấp bởi chi Cục Thuế mới đảm bảo là hợp pháp. Do đó, tốt nhất bạn nên mua hóa đơn tại Cơ quan Thuế. Để tránh các trình trạng vi phạm pháp luật và vướng vào những vấn đề rắc rối không đáng. Vì ham rẻ mà mua những nơi không đúng quy định.

>>> Xem ngay:

4. So sánh hóa đơn trực tiếp với hóa đơn giá trị gia tăng

Hóa đơn trực tiếp và hóa đơn GTGT (VAT) là 2 hóa đơn khác nhau, nên bạn cần lưu ý và phân biệt để sử dụng cho phù hợp. Sau đây là bảng so sánh về 2 loại hóa đơn như sau:

hóa đơn trực tiếp là gì

>>> Tìm hiểu thêm các bài viết cùng chủ đề: 

Hy vọng bài viết này AccNet sẽ mang đến cho bạn những thông tin hữu ích và chi tiết về hóa đơn điện tử là gì? Hoặc doanh nghiệp quan tâm về hóa đơn điện tử và có nhu cầu tìm hiểu đừng ngại liên hệ lại với chúng tôi để được hỗ trợ theo số Hotline: 0901 555 063 hay Email: accnet@lacviet.com.vn