Mẫu bảng lương cá nhân là một chứng từ giúp người làm công tác nhân sự xác nhận được mức thu nhập tương ứng với chức danh và thâm niên của nhân viên. Dựa theo bảng lương mà bộ phận nhân sự hay kế toán có thể cân nhắc và xây dựng các chính sách phúc lợi, đãi ngộ phù hợp hơn. Việc thực hiện lập bảng lương là một trong các nghiệp vụ kế toán quan trọng mà các Doanh nghiệp cần lưu ý thực hiện đúng. Sau đây là một số thông tin về mẫu bảng lương cá nhân mới nhất nên tham khảo.
1. Mẫu bảng lương cá nhân là gì?
Theo quy định tại khoản 3 Điều 95 Bộ Luật lao động 2019, khi thực hiện trả lương thì người sử dụng lao động (NSDLĐ) phải có thông báo bảng kê trả lương cho người lao động (NLĐ)
Theo đó, phiếu lương được hiểu là mẫu bảng lương cá nhân hàng tháng của NLĐ, trong đó ghi rõ tiền lương, tiền làm thêm giờ, tiền làm việc vào ban đêm, nội dung và số tiền bị khấu trừ (nếu có).
Và thường mẫu bảng lương cá nhân sẽ gồm những nội dung như: họ tên, bộ phân, chức danh của nhân viên, các khoản lương thưởng, ngày công thực tế và số tiền lương thực lãnh….Và mẫu phiếu lương khi gửi cho NLĐ dưới 02 dạng: dạng file mềm và dạng file excel hoặc file word.
>>> Tham khảo ngay: Cách nộp thuế TNCN qua mạng chi tiết
2. Tại sao cần phải lập mẫu bảng lương cá nhân?
Mẫu bảng lương cá nhân là chứng từ cần thiết giúp NLĐ nắm được các thông tin liên quan đến quyền và lợi ích mình được hưởng. Đây còn là căn cứ để NLĐ tự kiểm tra đối chiếu số lượng mình nhận được có phù hợp với sức lao động mình bỏ ra hay không cũng như phù hợp với pháp luật quy định hay chưa.
Còn đối với doanh nghiệp, lập phiếu lương giúp cho công tác quản trị thuận lợi hơn. Giúp doanh nghiệp theo dõi, kiểm soát tốt các vấn đề liên quan đến tiền lương cho NLĐ. Trên cơ sở đó xác định được thực trạng tài chính để có những chính sách điều chỉnh tăng, giảm phù hợp. Tất nhiên việc điều chỉnh này cũng dựa trên các lợi ích, đóng góp của NLĐ đối với sự phát triển của doanh nghiệp.
Mẫu bảng lương cá nhân thường được bổ sung vào phần mềm tính lương và lưu trữ để làm căn cứ đánh giá thu nhập hằng năm của một nhân viên, từ đó mà doanh nghiệp có kế hoạch tăng lương phù hợp theo chế độ định kỳ. Những hoạt động này sẽ do bộ phận nhân sự, kế toán thực hiện. Và các chứng từ phải có chữ ký xác nhận của nhận sự.
>>> Có thể bạn quan tâm: Cách tính thuế thu nhập cá nhân 2022
3. Các thông tin cơ bản cần có trong mẫu bảng lương
Đối với mẫu phiếu lương các thông tin thông cơ bản cần có gồm:
Phần mở đầu:
- Các thông tin về doanh nghiệp: logo, tên công ty, địa chỉ, phòng ban
- Ngày của phiếu lương
- Đơn vị tiền sử dụng trong mẫu bảng lương
Phần nội dung:
- Thông tin người nhận lương gồm: Họ tên, phòng ban, ngày công, ngày nghỉ bù, ngày nghỉ không phép, ngày nghỉ được hưởng lương, số ngày nghỉ tính phép.
- Thông tin các khoản lương: Mức lương, lương cơ bản, lương hiệu quả, lương làm thêm
Phần kết thúc:
Thông tin người lập phiếu, con dấu và chữ ký của người thực hiện trách nhiệm chi trả lương. Thông tin phòng ban người sẽ giải quyết các vấn đề thắc mắc, khiếu nại của nhân viên
Chủ đề: